วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การลงทุนด้วย Warrant

Warrant คือใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญ เปรียบได้กับ ใบจองซื้อรถยนต์เพื่อนำไปซื้อรถยนต์ warrant มาจากบริษัท มีมติในที่ประชุมเพื่อเพิ่มทุนสำหรับนำเงินไปใช้ขยายกิจการ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือ refinance ทางการเงินของบริษัท หรือกิจการอื่นใดที่เหมาะสม ซึ่งบริษัท นำมตินี้ไปเสนอขออนุมัติจาก ตลท. และ กลต. ตามลำดับ หลังจากได้รับอนุมัติแล้ว จึงออก warrant ได้

การได้ warrant จะขึ้นเครื่องหมาย xw หรือ xa แล้วแต่กรณี การออก warrant มี 2 -3 วิธี
1.แจกฟรี เช่น BLAND-W2 UNIQ-W1 เป็นต้น
2.ต้องเสียเงินซื้อ เช่น TICON-W4 เป็นต้น
3.หรือมาจากการเพิ่มทุนหุ้นสามัญ แล้วแถมฟรี เช่น ASCON-W1 เป็นต้น

เมื่อก่อน warrant ออกง่ายไม่ยุ่งยาก แต่เดี๋ยวนี้ทำยากขึ้น เพราะ ตลท. และ กลต. เข้มงวดมากขึ้นนั่นเอง ผู้ไม่มีความชำนาญในการเล่น warrant ไม่ควรเข้ามายุ่ง เพราะมีความเสี่ยงสูง ผันผวนสูง แต่ให้ผลตอบแทนสูงเช่นกัน

องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นต้องรู้ 3 อย่างได้แก่
1.อัตราส่วนการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ เช่น 1:5 คือ 1 warrant เปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญ 5 หุ้น
2.ราคาแปลงสภาพ เช่น 8.50 บาท UMS-W1+8.50 บาท ได้ UMS 1 หุ้น
3.วันหมดอายุ เช่น 1 ปี , 3 ปี BLAND-W1 หมดอายุ มค.53

นักลงทุนต้องรู้จักกิจการของหุ้นที่ซื้อพอสมควร เช่น ดำเนินธุรกิจอะไร มีความเติบโตก้าวหน้าแค่ไหน ราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไหร่ ความต้องการของบริษัท ในการแปลง warrant เป็นหุ้นสามัญเพื่อให้ได้เงินเข้าบริษัท มีหรือไม่ เป็นต้น
สรุป การเล่น warrant หากรู้จักคำนวณความเสี่ยงต่าง ๆ รู้องค์ประกอบ 3 ข้อดังที่กล่าวมาแล้ว จะไม่มีทางขาดทุนเลย มิหนำซ้ำยังเป็นอุปกรณ์ช่วยกำหนดราคาหุ้นที่เราลงทุน คล้าย ๆ เราได้หุ้น IPO ในมือตามต้นทุนของ warrant ที่เราซื้อมา หาก warrant ที่เราซื้อมา ราคาเพิ่มขึ้น เรามีทางเลือก 2 ทางคือ ขายทำกำไรออกไป หรือถือไว้เพื่อแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น